Nên mua máy xạc cỏ hay nâng cấp máy cắt cỏ?

Khi bạn đọc đến bài này chắc không còn xa lạ với chiếc máy xạc cỏ đa năng. Máy xạc cỏ đa năng là dòng máy cực kỳ tiện dụng cho người nông dân. 2…

Khi bạn đọc đến bài này chắc không còn xa lạ với chiếc máy xạc cỏ đa năng. Máy xạc cỏ đa năng là dòng máy cực kỳ tiện dụng cho người nông dân. 2 yếu tố tiện dụng của máy là khả năng đánh cỏ tận gốc và chuyển đổi được nhiều chức năng khác. Trước đây có nhiều khách hàng gọi điện đến Long Nhất tìm mua máy xạc cỏ. Thì có gần 1 nửa là đang sử dụng máy cắt cỏ, và để lại câu hỏi cho chúng tôi: “anh/chị muốn lắp cái đầu xạc kia vào máy cắt cỏ có được không?”. Tôi xin khẳng định là hoàn toàn lắp được và sử dụng như máy xạc cỏ. Nhưng tôi thường khuyên khách hàng của mình là không nên lắp đầu xạc cỏ, đầu xới đất vào. Tôi có làm 1 bảng so sánh cấu tạo của 2 chiếc máy này để chỉ rõ tại sao không nên lắp:

Máy xạc cỏMáy cắt cỏ
+ Sử dụng cáp mềm nối giữa đầu động cơ và cần xạc+Sử dụng cần cứng đấu trực tiếp vào đầu động cơ
+ Động cơ được đặt trên 1 gá có trục xoay được 270 độ. Và gá này được đeo trực tiếp trên vai+Đầu động cơ được nằm cố định trên hông người dùng. Trọng lượng động cơ được nâng lên nhờ 1 dây đai đeo 1 bên vai

Khi máy xạc cỏ làm việc phần lớn đầu xạc cỏ lúc nào cũng đặt đất. Bởi vì nhà sản xuất thiết kế đầu xạc nặng tới 5kg để luôn luôn có xu hướng đè xuống đất, nhằm xạc sâu tới tận gốc cỏ. Cũng tương tự nếu lắp đầu xạc vào máy cắt cỏ, phần đầu lúc nào cũng bị đè xuống. Mà thiết kế máy cắt cỏ dùng cần cứng, nên góc xoay của cần cắt khá hẹp. Nếu làm việc trong thời gian dài sẽ hoặc gặp va chạm mạnh như va vào đá, tỷ lệ bị vỡ bi hỏng bánh răng của đầu xạc cỏ rất cao.

Và điều thứ 2 do tư thế sử dụng máy của máy xạc cỏ là đeo lưng nên sẽ giảm được hơn 50% trọng lượng của máy so với đeo 1 vai của máy cắt cỏ. Thông thường máy cắt cỏ có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với máy xạc cỏ nhưng khi lắp đầu xạc vào thì tổng sức tải lại lớn hơn nhiều so với máy xạc cỏ. Ngay như lúc đầu đã nói, khi làm việc phần lớn thời gian đầu xạc cỏ lúc nào cũng cày sâu vào đất. Thế nên máy cắt cỏ làm việc liên tục như vậy người dùng sẽ rất mệt mỏi. Có thể ngay khi sử dụng xong lần đầu tiên đã bỏ luôn cả đầu xạc.

Đặc biệt nếu sử dụng trong địa hình đất cứng lắp đầu xạc cỏ vào máy cắt cỏ thì không thể làm việc được. Vì động cơ cắt cỏ có công suất bé hơn rất nhiều so với máy xạc cỏ.

Có phải bạn mua đầu xạc cỏ để tiết kiệm chi phí hơn so với việc đầu tư thêm 1 chiếc máy xạc cỏ? Vậy tôi cũng có 1 phép tính như thế này cho bạn:

Nếu bạn có cùng 1 số tiền 3.600.000đ bạn sẽ mua được 1 chiếc máy cắt cỏ + 1 đầu xạc cỏ. Như vậy bạn có 2 chức năng xạc cỏ và cắt cỏ giống như chiếc máy xạc cỏ đa năng kia. Cũng vẫn số tiền ấy bạn bỏ ra mua 1 chiếc máy xạc cỏ giá cũng chỉ có 3.600.000đ. Bạn cũng được tặng kèm 1 đầu xạc cỏ và 1 bộ cắt cỏ. Như vậy bạn cũng đã có cả 2 chức năng xạc cỏ và cắt cỏ. Bài toán cái nào tối ưu hơn thì tôi cũng đã chỉ rất rõ ở trên rồi.

Theo quan điểm của tôi, nếu bạn vẫn muốn mua đầu xạc cỏ cho máy cắt cỏ. Bạn nên cân nhắc xem nó có phù hợp với điều kiện làm việc của mình không:

+ Đầu xạc cỏ lắp cho máy cắt cỏ chỉ làm việc hiệu quả trên đất mềm, tơi xốp và không có đá. Nếu cỏ mọc quá cao (trên 15cm) bạn nên sử dụng lưỡi cắt qua 1 lần trước khi xạc cỏ.

+ Thời gian làm việc của máy xạc cỏ khoảng 8h/1 ngày. Nhưng nếu lắp đầu xạc cho máy cắt cỏ thì nên sử dụng từ 3- 4h/ ngày.

Việc cân nhắc mua gì, lựa chọn gì hoàn toàn do bạn quyết định. Nhưng nhớ xem nhu cầu của mình cái nào nhiều hơn thì cân nhắc mua sản phẩm đó. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Nhớ để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *